Trang chủ space Tin tức space Học thành phố thông minh: Cứ bắt đầu từ Singapore!

Học thành phố thông minh: Cứ bắt đầu từ Singapore!


(Xây dựng) - Xét từ nhiều góc độ, thật khó mà tin được có một thành phố như Singapore tồn tại trên thế giới. Nằm cách xích đạo một độ về phía Bắc, quốc gia này thiếu tài nguyên cơ bản và có khí hậu nóng ẩm quanh năm. Bất chấp những bất lợi đó, Singapore đã phát triển trở thành một thành phố hiện đại mang tầm quốc tế và hiện đang dẫn đầu cuộc đua xây dựng thành phố thông minh toàn cầu.


Một góc Singapore. (Ảnh: Internet)

Singapore – Thành phố thông minh hàng đầu thế giới

Thành công của Singapore một phần là nhờ nỗ lực của Chính phủ nước này. Họ không phải vật lộn với sự quan liêu của bộ máy chính quyền cấp Nhà nước; mặt khác, qua việc triển khai dứt điểm và thành công nhiều sáng kiến, họ cũng đã xây dựng được lòng tin và sự uy tín.


Singapore đã phát triển trở thành một thành phố hiện đại mang tầm quốc tế. (Ảnh: N.Hà)

Cùng với mặt bằng trình độ công nghệ cao và cơ sở hạ tầng vững chắc, thành phố này có thể tập trung toàn lực vào việc biến giấc mơ thành phố công nghệ thành hiện thực.


Singapore: Phát wifi miễn phí từ... thùng rác công cộng. (Ảnh: Internet)

Có lẽ, những bước đi đầu tiên trên con đường dẫn đến giấc mơ này là khi Singapore xây dựng một mạng lưới băng thông rộng tốc độ cực nhanh trên phạm vi toàn quốc và wi-fi miễn phí cho toàn dân. Tiếp theo là một mạng lưới cảm biến đường phố toàn quốc, từ đó làm khung tính phí đường bộ theo mức độ sử dụng thực. Mạng lưới này sẽ sớm được nâng cấp thành một hệ thống không trạm/cổng, tính phí chính xác theo định vị, đồng thời cung cấp thông tin giao thông thời gian thực và dịch vụ sạc tự động ở các bãi đỗ xe bên đường.


Đường giao thông cũng ưu tiên hơn cho người khuyết tật. (Ảnh: N.Hà)

Ở các giao lộ, người cao tuổi và khuyết tật có thể quẹt thẻ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) ở hộp chờ để có nhiều thời gian qua đường hơn. Ngay cả hệ thống quản lý nước sạch của Singapore cũng thuộc hàng tân tiến nhất thế giới – Chính phủ nước này hiện đang thử nghiệm công nghệ khử muối trong nước biển mới với mức điện năng tiêu thụ chỉ bằng một nửa so với các phương pháp hiện có.


Ngập tràn cây xanh trong thành phố của Singapore. (Ảnh: Internet)

Một số dự án được chọn lọc trong Hội đồng Nhà ở & Dự án bất động sản (BĐS) đang thử nghiệm các sản phẩm thông minh trong nhà, ví dụ như hệ thống chiếu sáng thông minh để tiết kiệm năng lượng, cảm biến để theo dõi cư dân cao tuổi đề phòng trường hợp khẩn cấp và thu gom chất thải khí nén tự động để thu gom rác thải không mùi. Thêm vào đó, từ năm 2017, sau khi được chính quyền chấp thuận, công ty khởi nghiệp nuTonomy có trụ sở chính tại Singapore đã bắt đầu thử nghiệm xe ôtô lái tự động.


Đường phố Singapore rất sạch sẽ và an toàn dù ở phố cũ hay phố mới. (Ảnh: Internet)

Với đường phố sạch, mức độ an toàn cao, sự thuận tiện và hiệu quả vận hành cao của thành phố thông minh, Singapore sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là một nơi đáng sống và làm việc.

Hành trình xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam

Việt Nam đã và đang có những bước đi đầu tiên trên con đường hướng tới các đô thị thông minh. Theo nhận định của ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, ở cấp độ thành phố, chính quyền nhiều địa phương đã và đang có những nỗ lực nhất định trong việc xây dựng thành phố thông minh như nâng cao hiệu quả sử dụng điện nước và các cơ sở hạ tầng tiện ích xã hội.


Ở Việt Nam, nhiều chủ đầu tư đang hướng đến việc thông minh hóa hoạt động quản lý và vận hành tòa nhà.

Còn ở cấp độ dự án và tòa nhà, các chủ đầu tư và người mua đều đang hướng đến việc thông minh hóa hoạt động quản lý và vận hành: Từ hệ thống an ninh, đến kết nối internent, từ sử dụng điện đến các yếu tố giảm thiểu tác động đến môi trường. Ở cấp độ căn hộ, đã dần xuất hiện trên thị trường các sản phẩm được tích hợp những hệ thống hỗ trợ thông minh và kết nối đồng bộ với internet (internet of things) do các bên thứ 3 cung cấp.


Việt Nam muốn xây dựng thành phố thông minh cần tham khảo và có sự tư vấn của các đơn vị tư vấn quốc tế.

Chia sẻ về chìa khóa xây dựng thành phố thông minh thành công và bền vững, ông Matt cho rằng học hỏi, nghiên cứu và thử nghiệm là yếu tố cần thiết: “Theo tôi, doanh nghiệp BĐS Việt Nam cần tham khảo các nước trong khu vực và tìm kiếm sự tư vấn của các đơn vị tư vấn quốc tế để có thể tìm ra hướng đi và sản phẩm thông minh phù hợp với dự án của mình. Xu hướng Proptech hiện nay đang diễn ra rất mạnh mẽ trên thế giới với một lượng vốn đầu tư khổng lồ. Các chủ đầu tư có rất nhiều lựa chọn trong việc ứng dụng công nghệ thông minh trong dự án của mình, nhưng không phải hướng đi nào cũng phù hợp và đúng đắn với đặc thù của sản phẩm của họ và thói quen của người dùng Việt”.

“Do đó, chủ đầu tư BĐS cần có sự đầu tư thời gian nghiên cứu và tìm hiểu để tìm ra đối tác phù hợp với những giải pháp về phần cứng và phần mềm phù hợp, có giá trị lâu dài cho sản phẩm, dự án và khách hàng tại Việt Nam, thay vì chỉ là một từ khóa để marketing bán hàng”, ông Matthew Powell cho biết.

Theo Ngọc Hà- Baoxaydung.com.vn